เราทำบล็อกนี้ขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน

วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

อาหารสมอง

อาหารนับร้อย นับพัน นับหมื่นชนิดได้ถือกำเนิดขึ้นด้วยบรรพบุรุษของเราเป็นผู้คัดสรรว่าสิ่งใดที่กินได้หรือกินไม่ได้ จากนั้นก็ปรับเปลี่ยนปรุงรสให้อร่อยถูกลิ้นกลายเป็นสูตรอาหารต่างๆ และเริ่มเผยแพร่ต่อๆ กันมายังชนรุ่นหลัง โดย โดยใช้วิธีการถ่ายทอดหลายทางแต่ที่เด่นๆ คือ แบบปากต่อปากและถ่ายทอดลงตำราต่างๆ ซึ่งมีความสำคัญยิ่ง

อาหารนั้นมีวิวัฒนาการเปลี่ยนไป เมื่อมีเกิดก็ต้องมีตาย อาหารบางรายการไม่มีใครรู้จักแล้ว หรือรู้จักวิธีการทำอาจต้องใช้วัตถุดิบที่หาได้ยาก หรือมีวิธีการปรับปรุงอันซับซ้อนจำเป็นต้องตัดขั้นตอนสำคัญบางส่วนทิ้งลงไปทำให้สูตรอาหารนั้นปรับปรุงง่ายขึ้นแต่ไม่ครบเครื่อง รูปลักษณ์และรสชาติของอาหารรายการนั้นก็จะเปลี่ยนไปด้วย

การบันทึกรายการอาหารต่างๆ ไว้จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ้ง เปรียบประดุจว่าเป็นการบันทึกวิธีการปรับอาหารลงศิลาจาลึกเพื่อให้ชนรุ่นหลังได้ค้นคว้า แม้ในโลกที่มีแต่เทคโนโลยีแสนเลิสล้ำนี้จะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างดูง่ายไปเสียหมดหรือเพียงใช้กดปุ๋มคุรก็จะได้รับสิ่งที่คุณต้องการ ตั้งแต่เครื่องมือเครื่องใช้ไปถึงอาหารการกินคุณก็สามารถใช้นิ้วสั่งได้อย่างรวดเร็ว

เราไม่มีเวลามากพอที่จะอ่านนั่งอ่านสูตรอาหารเพื่อศึกษาส่วนประกอบและคุณค่าต่างๆ เมื่อถึงมื้อเราจะสนใจเพียงว่ามีอาหารร้านใดที่เป็นจานด่วนที่สุด อร่อยที่สุดเรื่องคุณค่าไว้คิดทีหลัง หรือไม่ก็เก็บไปคิดถึงวันที่ต้องนอนให้เกลือหยอดน้ำข้าวอยู่โรงพยาบาล เมื่อถึงวันนั้นจากตำราอาหารสารพัดก็ต้องเปลี่ยน เป็นตำรายาแทน

ชนชาติจีนซึ่งถือเป็นชนชาติที่ให้ความสำคัญกับอาหารมากเป็นอันดับหนึ่งและมีการรวบรวมสูตรอาหารต่างๆ ไว้อย่างชัดเจนที่สุด ยังไม่สามารถเก็บตำรายาและอาหารไว้ได้อย่างครบถ้วนเช่น ตำรา “ชินถังชู้” เป็นตำราที่สอนให้รู้จักวิธีการกิน โดยกล่าวถึงส่วนประกอบของอาหารว่าชนิดใด ควรกินในฤดูกาลใด เพื่ออะไร ซึ่งเนื้อความที่สมบูรณ์ของตำราเล่นนี้ได้หายไป ทำให้ชนรุ่นหลังไม่มีข้อมูลที่แท้จริง เพื่อศึกษาการปรุงอาหารบางชนิดที่เป็นสูตรลับเฉพาะ มีคุณสมบัติพิเศษในการรักษาโรคภัยต่างๆ เป็นที่น่าเสียดายยิ่ง

แม้ว่าเราจะมีเทคโนโลยีอันทันสมัย แต่หากไม่มีหนังสือ เทคโนโลยีเหล่านั้นก้ไม่สามารถเกิดขึ้นมาได้ ณ เวลานี้ เราควรได้รับข้อมูลอย่าครบถ้วน เพื่อบำรุงสมองอันอ่อนแอให้แข็งแรงด้วยเสื่อผสม โดยการอ่านหนังสือ ควบคู่กับการใช้เทคโนโลยีต่างๆ ไปด้วย เรื่องราวในหนังสือนั้นจึงเป็นอาหารอย่างหนึ่งที่ทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงและร่างกายของเราก้จะแข็งแรงด้วยสูตรอาหารนานาชาติที่คุงคุณค่าดังเดิม

ที่มา : นิตยสารเคล็ดลับการกินเพื่อชีวิตที่ดีกว่า

จากเว็บไซด์ http://www.krabork.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น